Indeed Allah is with the patient

โพสเมื่อ : 2017-10-07 4:28 น. หมวดหมู่: Cover Story

ในช่วงวัยเด็กทุกคนล้วนมีความฝันเป็นของตัวเอง  บางคนเปลี่ยนแนวคิดและเส้นทางเดินเมื่อเติบโตขึ้น  แต่บางคนสามารถต่อเติมความฝันของตนเองจนประสบความสำเร็จ  เช่นเดียวกับ “กัปตันไฟซอล พิศลย์ มีแก้ว” ความฝันในการเป็นนักบินของเขามีจุดเริ่มต้นจากความชอบและต้องการตามรอยบิดาที่เป็นนักบิน   หลังจบคณะวิศวกรรมศาสตร์ระดับปริญญาตรีและโท จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เขาต่อเติมเส้นทางฝันโดยเป็นนักเรียนทุนของการบินไทยเมื่อปี 2003 จากนั้นได้เป็นนักบินสมใจ เมื่อปี 2005

           ช่วงระยะเวลา 11 ปี เขาได้บินกับเครื่อง Boeing737 Airbus 330 และ340  ทั้งยังเป็นครูสอน simulator นักบินใหม่  โดยเส้นทางที่ไกลที่สุดคือ ลอสแองเจลิส-กรุงเทพ แบบนอนสต็อป 17 ชั่วโมง  ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนักบินที่1 หรือผู้บังคับอากาศสายการบินไทยสมายล์ บริษัทลูกของการบินไทย อาชีพนักบินเป็นอาชีพที่ต้องทำงานภายใต้ภาวะความกดดันทั้งความเสี่ยง สภาพแวดล้อมที่ต้องทำงาน  ที่เน้นความปลอดภัย เหตุการณ์ฉุกเฉิน หรือการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า แต่เขาก็ยังเลือกที่จะทำงานในสถานะนักบินด้วยเหตุผลที่ว่า อาชีพนี้เป็นอาชีพที่ดี สุจริต  ได้รับการยอมรับ  และได้เดินทางค้นหาประสบการณ์ใหม่ๆตลอดเวลา

          “นักบินเป็นอาชีพที่ต้องเตรียมความพร้อมและต้องเรียนรู้เสมอ มีระเบียบวินัย  ต้องควบคุมอากาศยานที่มีมูลค่าสูง ที่สำคัญต้องอยู่กับความปลอดภัยของคน อาชีพนี้ให้ทุกอย่างกับเราได้ ให้เราได้เห็นคน ให้เราได้เห็นความแตกต่างด้านเชื้อชาติ ศาสนา การเดินทาง ประสบการณ์การชีวิตที่หลากหลาย ผมเป็นมุสลิม ผมก็ได้ไปเห็นมุสลิมในที่ต่างๆ”

         แม้ต้องแบกภาระกิจยิ่งใหญ่ต่างๆไว้  แต่ห้องทำงานของพวกเขาน่าจะเป็นห้องทำงานที่มีขนาดเล็กที่สุด  ต้องใช้เวลาในห้องนั้นตลอดการทำงาน สภาวะปัญหาหรือเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น จะมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่รับรู้  แต่ถึงกระนั้นกัปตันไฟซอล ก็ไม่เคยละเลยต่อการประกอบศาสนกิจอย่างเช่นการละหมาด แม้ว่าจะมีช่วงเวลาพักเพียงเล็กน้อยก็ตาม

         ในช่วงเดือนรอมฏอน หากบินในระยะใกล้เขาก็พร้อมที่จะถือศีลอดอย่างเคร่งครัด  ส่วนการบินในระยะไกล ก็จะพิจารณาว่าหากร่างกายเกิดภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำเมื่อถือศีลอด แล้วเกิดภาวะไม่ปกติกับร่างกาย  จนส่งผลกับการควบคุมการบิน เขาก็จะถือศีลอดชดเชยในช่วงหลังการบินแทน  

          ด้วยประสบการณ์ใหม่ๆที่ต้องพบตลอดเวลา กัปตันไฟซอลไม่ปล่อยโอกาสให้หลุดมือไป  สิ่งที่เขาไขว่คว้าเป็นอันดับแรกๆของการได้แวะพักตามสถานที่ต่างๆทั่วโลก  ล้วนเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับศาสนาอิสลาม  ไม่ว่าจะเป็นมัสยิดประจำถิ่น ที่หากมีโอกาสเมื่อใดก็ต้องเข้าไปละหมาดและสัมผัสกับบรรยากาศกับบ้านของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ในพื้นที่นั้นๆ ไม่ว่าจะเป็น อังกฤษ อเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลี รวมทั้งประเทศในตะวันออกกลาง  แม้กระทั่งการทำอุมเราะฮฺ 

           “เราสามารถทำอิบาดะฮ์ได้ ไม่ว่าเราจะประกอบอาชีพอะไรเพราะเราเป็นมุสลิม  หนึ่งในเสาหลักของศาสนาคือ การละหมาด มีคนเคยถามว่าขับเครื่องบินแล้วจะละหมาดได้อย่างไร  จริงๆแล้วเราก็มีเวลาพัก  ผมก็ใช้เวลาพักละหมาด  การถือศีลอดทางศาสนาก็เปิดกว้างไว้ชัดเจน ผมก็จะพิจารณาตามเที่ยวบินว่าใกล้หรือไกล”            

สำหรับ กัปตันไฟซอลเอง มีความเชื่อมั่นเสมอมาว่า ณ เวลานี้ อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ได้กำหนดให้เขามาอยู่ในจุดสูงสุดแล้วคือการเป็นนักบิน  ในอนาคตเขาต้องการเป็นครูการบินเพื่อตอบแทนต้นสังกัด ตอบแทนสังคมมุสลิมโดยทำหน้าที่แนะนำรุ่นน้องมุสลิมที่มีความใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักบิน  

สุดท้ายกัปตันไฟซอลอยากฝากแก่ผู้อ่าน Berita Muslim Life ทุกคนว่า “Do your best, Allah will do the rest. Indeed All is with the patient” 

          

บทความล่าสุด

หลักคำสอนอิสลาม สู่การกำเนิด ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ “Shabab Co...

อัสลามูอาลัยกุม ขอความจำเริญมาสู่พวกท่าน ในเดือนสุดท้ายของปี 2565 ก็ให้ทุกคนที่ต...

2022-12-21 10:09
“เราพยายามพัฒนาเรื่องการเซอร์วิสให้เป็นมาตรฐานโลก” อธิศ (อาห...

อธิศ (อาหมัด) นานา / Assistant Vice President Nouvo City Hotel “เราพยายามพัฒนา...

2022-11-29 16:55
นก บินซอและห์ / กับบทบาทใหม่ของการบริหารธุรกิจเนื้อวัว “สินธ...

ถ้าให้ลองนึกถึงเนื้อวัวคุณภาพสูงและราคาจับต้องได้ เราจะนึกถึงใคร แน่นอนว่าต้องมี...

2022-10-25 11:53
ประสบการณ์จากคุณพ่อ สู่การบริหารธุรกิจ Afeef Tours

นับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันการท่องเที่ยวนั้นยังคงเป็นการพักผ่อนที่ใครหลายๆ คนชื่...

2022-09-19 10:05