มากกว่าศิลปิน คือ ครูสอนศิลปะ

โพสเมื่อ : 2016-09-21 8:22 น. หมวดหมู่: Art

แวอารง แวโนะ หรือ ครูแว ศิลปินวัย 62 ปี เป็นหนึ่งในศิลปินชื่อดังของภาคใต้ ที่โลดแล่นในวงการศิลปะมาอย่างยาวนาน หลายขวบปีที่บรรเลงสีสันหน้าแผ่นเฟรมจนเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย กว่าจะได้ขึ้นชื่อว่าเป็นศิลปิน ครูแวต้องผ่านอะไรต่อมิอะไรมามากมาย แต่ คำว่าศิลปินก็ไม่ได้ทำให้เขาภูมิใจเท่ากับคำว่า “ครู” 

ครูแวได้เล่าว่า “ก่อนจะมาเป็นครูเคยเป็นฟรีแลนซ์มาก่อน ใครจ้างก็ทำ ไม่จ้างก็ไม่ทำ จนวันหนึ่งตัดสินใจกลับบ้าน และได้รับโอกาสเป็นครูสอนวิชาศิลปะที่สถาบันแห่งหนึ่ง การที่เราได้ถ่ายทอดความรู้ให้กับนักเรียน ได้เห็นถึงความตั้งใจ ร้อยยิ้มเวลาสื่อสารกับเรา เป็นอะไรที่มีความสุขมาก ล่าสุดลูกศิษย์ครูได้รับเลือกไปร่วมแสดงผลงานที่อเมริกา ครูภูมิใจและยินดีกับศิษย์คนนี้จริงๆ”

“ครูเริ่มเขียนงานศิลปะอย่างจริงจังปี 47 ครูชอบที่จะสร้างภาพสร้างงานแล้วส่งงานไปแสดงร่วมกับคนดังๆ เริ่มไต่เต้าไปเรื่อยๆ บ่อยเข้าก็เริ่มมีคนรู้จักเรามากขึ้น ครูเคยไปแสดงงานที่หอศิลป์แห่งชาติ เป็นภาพ “มโนราห์” สื่อถึงประเพณีของภาคใต้ ส่วนผลงานที่สร้างชื่อคือภาพ “ประมงปัตตานี” ซึ่งถ่ายทอดวิถีชีวิตของชาวประมงปัตตานี จนมีอาจารย์คนหนึ่งเขาเป็นนักวิจารณ์งานศิลป์ เอารูปเราไปโพสต์ในเฟสบุ๊ค ภาพนี้มีคนแชร์เยอะมาก จนฝรั่งรู้จักและชื่นชอบในผลงาน ส่วนใหญ่ครูจะใช้สีน้ำวาดภาพ และวาดจากสถานที่จริง ครูชอบวาดแนว Impressionnism”  

“ปัจจุบันมีกลุ่มศิลปะของตัวเอง ชื่อ South Free Art Group กลุ่มนี้จะรวมพลคนที่มีใจรักในงานศิลปะ เราจัดตั้งกลุ่มนี้เพื่อเขียนภาพแล้วจัดงานประมูลภาพเขียนเพื่อเด็กกำพร้า ล่าสุดพวกเราได้มีโอกาสไปเขียนภาพบังเกอร์ริมถนน สนุกมากๆ” 

คำทิ้งท้ายจากครู “หลายคนชอบพูดว่า ศิลปะคือศิลป์เปรอะ จริงๆแล้วคนที่ชอบในงานศิลป์ไม่ได้แปลว่าเป็นคนสกปรก เซอๆ หรือคุยไม่รู้เรื่อง คำๆนี้เป็นเพียงแค่คำจัดกัดความ คนเราจะดีหรือเลวอยู่ที่ใจ ไม่ใช่ภายนอก” 

เรียบเรียงโดย Karimah, Beritamuslimmag.com

บทความล่าสุด

สัญลักษณ์บันทึกความทรงจำ

คำยืนยันด้วยน้ำเสียงที่หนักแน่นว่า “ดิฉันเป็นส่วนหนึ่งที่ชอบศิลปะและมีความรักต่...

2017-06-07 03:35
ความผูกพันและการรอคอยของหญิงหม้าย

ศิลปินอิสระที่สร้างสรรค์งานในรูปแบบจิตรกรรมเทคนิคการเย็บปัก “ซัลวาณี หะยีสะแม” ไ...

2017-04-26 02:11
“สูไฮดี ซะตา เด็กใต้ที่ต้องการสะท้อนถึงความไม่สงบของภาคใต้ผ่...

ผลงานศิลปะในรูปแบบของการจัดวาง ด้วยวิธีการตัด ติดประกอบกาบมะพร้าว เพื่อแสดงออกถึ...

2017-01-18 07:10
Nodiana ชีวิตกับเส้นทางศิลปะ

หลังจากตัดสินใจ ศึกษาด้านศิลปะอย่างจริงจังทั้งในระดับปริญญาตรีและโท รวมทั้งสร้าง...

2016-12-16 01:20